05:10, 03/10/2012

Ăn bánh xèo ngày mưa

Vào những buổi chiều mưa lành lạnh, ẩm ướt, ngồi bên lò bánh xèo đón từng chiếc bánh nóng hổi, giòn rụm chấm trong chén nước mắm đậm đà rồi thưởng thức thì còn gì bằng. Món ăn tuy dân dã nhưng khiến thực khách địa phương hay người phương xa đến cũng thấy ấm lòng.

Vào những buổi chiều mưa lành lạnh, ẩm ướt, ngồi bên lò bánh xèo đón từng chiếc bánh nóng hổi, giòn rụm chấm trong chén nước mắm đậm đà rồi thưởng thức thì còn gì bằng. Món ăn tuy

dân dã nhưng khiến thực khách địa phương hay người phương xa đến cũng thấy ấm lòng.

Du khách đến Nha Trang hay truyền miệng nhau món bánh xèo mực bán ở các quán vỉa hè khu Tháp Bà. Nguyên liệu làm nên “tiếng tăm” cho món bánh xèo ở đây là mực tươi được mang từ biển về. Những con mực no tròn, tươi roi rói được rửa sạch nằm gọn trong chiếc bánh xèo, ăn cùng rau sống chấm nước mắm chua cay khiến bánh xèo mực Nha Trang ngon ngọt khó quên và đậm đà vị biển. Chỉ với 20.000 đồng là bạn đã được thưởng thức một đĩa gồm 5 cái bánh xèo ngon đầy ắp mực. Các quán này thường bán vào buổi chiều tối.

Nếu bạn muốn ăn bánh xèo mực vào buổi sáng thì quán bánh xèo ở ngã ba đường Trần Quý Cáp và Lê Thành Phương cũng ngon không kém. Mỗi lần đi ngang qua, nghe mùi thơm bánh xèo và thấy rổ mực ống tươi rói chờ bỏ vào khuôn đúc là bạn chỉ muốn ghé vào ngay để thưởng thức món ăn hấp dẫn này.

Một địa chỉ khác cũng nổi tiếng với món bánh xèo là 52 Phan Bội Châu, Nha Trang. Quán khá khang trang và sạch sẽ. Bánh xèo ở đây là bánh xèo kiểu Huế với vỏ bánh dày, giòn, nhân bánh gồm tôm, mực, trứng và thịt nạc ăn cùng nước tương thịt và nước nắm, rất bổ dưỡng. Vì vậy, tuy bánh có giá 10.000 đồng/cái nhưng bạn chỉ cần ăn 3, 4 cái là đã no bụng. Gặp đôi du khách người Mỹ Steven và Chloe đang thưởng thức bánh xèo ở đây, anh Steven cho biết: “Chúng tôi biết về bánh xèo Việt Nam qua các tài liệu du lịch và tìm đến đây để thưởng thức. Đúng là một món ăn rất lạ và ngon miệng. Tôi rất vui với trải nghiệm mới này”.

Nhà hàng Nha Trang Xưa ở xã Vĩnh Thái, cách Nha Trang 3km, nổi tiếng với không gian đồng quê xưa cũ, yên bình và nhiều món ăn dân gian cũng là một nơi lý tưởng để thưởng thức bánh xèo. Bánh xèo ở đây có nhân tôm, thịt, giá được rán vàng, giòn tan và cũng chỉ có giá 10.000 đồng/cái.

T.T